News

เป็นกันเยอะ “ภาวะหดหู่หลังวันหยุดยาว” หมอแล็บแนะวิธีแก้ สำหรับคนเบื่องาน

“หมอแล็บแพนด้า” แนะนำวิธีแก้ สำหรับคนที่กำลังประสบกับปัญหา “ภาวะหดหู่หลังวันหยุดยาว” หลังจากเทศกาลปีใหม่ 2567

วันที่ 3 มกราคม 2566 ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ หมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ไม่อยากทำงานเลย ใครกำลังเป็นบ้าง อันนี้เขาเรียกว่า “ภาวะหดหู่หลังวันหยุดยาว” หรือ “Post Vacation Blues”

มันจะงึกๆ งักๆ ไม่คึกคัก ไม่อยากทำงาน เบื่อและมีอาการซึมเศร้า จากที่เคยเที่ยวชิลๆ ไปไหนไปกัน แวะร้านคาเฟ่ไปเรื่อย ดื่มกินเต็มคราบ สุดท้ายต้องกลับมาทำงาน วันหยุดมีน้อย ใช้สอยหมดแล้ว ทดได้บ่ ทดเวลาอีกแน้ได้บ๊อ

อาการแบบนี้ส่วนใหญ่ จะเกิดกับคนที่เบื่องานของตัวเองอยู่แล้ว ใครกำลังเป็นอยู่ จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง ไม่ค่อยมีสมาธิ หงุดหงิด จิตหงุดเงี้ยว อารมณ์เสีย ใจลอย เก็บทรงไม่ค่อยอยู่ แต่ไม่ต้องตกใจไปครับ ส่วนใหญ่จะเป็นอยู่ 2-3 วัน แล้วมันจะเริ่มเป็นปกติขึ้น ใครเป็นมากอาจใช้เวลามากกว่านั้น

วิธีแก้คือ

  • หากิจกรรมที่ชอบ ทำเพื่อกลบความเศร้าใจ ปลูกต้นไม้ ดูหนัง ฟังเพลง อ่านเพจหมอแล็บ ตีระนาด กระโดดยาง เล่นกับสัตว์เลี้ยง ออกกำลังกาย ถ้าไม่ชอบอะไรเลย ลองจัดบ้าน ทำความสะอาดบ้านก็พอช่วยได้
  • นับถอยหลังวันหยุดครั้งหน้า ทำปฏิทินทริปต่อไป จะได้รู้สึกว่ามีความสนุกตื่นเต้นรออยู่ ทำให้มีแรงในการทำงานและมีพลังในการใช้ชีวิตมากขึ้น แพลนเลยว่าจะไปที่ไหน พักไหน ไปกี่วัน ต้องเก็บเงินเท่าไร จะได้ตั้งใจทำงานหาเงิน
  • ออกกำลังกาย การออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเอนโดรฟิน ทำให้เราฟิน มีความสุข ลืมความทุกข์ไปชั่วคราว ร่างกายยังแข็งแรงขึ้นอีกต่างหาก
  • นอนหลับให้พอ ปรับสมดุลการนอนช่วงหยุดยาว บางคนหลับไม่เพียงพอ หลับไม่เป็นเวลา ใช้ชีวิตยังกับมนุษย์ค้างคาว กลางคืนตาใสเลยบางคน พร้อมชนแก้วมาก 5555
  • ช่วง 2-3 วันแรกหลังเที่ยว สำคัญมาก ควรปรับการนอนก่อนเลย เพราะตอนหลับ ร่างกายจะมีการซ่อมแซมและปรับสมดุลของสารสื่อประสาทในสมอง ให้เข้าสู่โหมดภาวะปกติ ควรนอนให้หลับประมาณ 22.00 น. ทุกคืน นาน 7-8 ชั่วโมง ชีวิตจะดีขึ้นมากๆ

บางคนไม่ซึมเศร้า แต่กำลังเป็นโรคซึมเหล้า ฉลองเยอะเกิน อย่าไปเครียดครับทุกคน มาทำงานที่เรารักกันเถอะ ทำงาน ทำงาน ทำงาน

ขอบคุณข้อมูลจาก เพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า 

Admin

Admin

About Author

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may also like

News

พันเอก กอ.รมน.สระแก้ว รถชนต้นไม้ดับสลด

  • December 25, 2023
เมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 25 ธ.ค.2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วัฒนานคร รับแจ้งเหตุรถยนต์ชนต้นไม้บริเวณเกาะกลางถนน บนถนนทางหลวงสาย 33 สุวรรณศร ช่วงบริเวณด้านหน้าห้างโลตัส ก่อนถึงสี่แยกไฟแดงวัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญู ที่เกิดเหตุพบรถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นฟอร์จูนเนอร์
News

เศรษฐา” มิกซ์แอนด์แมตช์ จัดธีมถุงเท้าเขียว-แดง เมอร์รี่คริสต์มาส ทักทายสื่อ

  • December 25, 2023
นายกฯ แวะทักทายสื่อฯ ที่ห้องผู้สื่อข่าว ก่อนขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า จัดเต็ม สวมถุงเท้าสีเขียว-สีแดง คนละข้าง เนื่องในเทศกาลวันคริสต์มาส สั่งขนมปังจากอิตาลีให้สื่อทาน ก่อนบอก เย็นนี้เจอกันในงานเลี้ยง วันที่ 25 ธ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับความเคลื่อนไหว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ในวันนี้เมื่อเวลา