News

กวาดล้าง อาหารเสริมลดความอ้วน ผสมไซบูทรามีน ขายออนไลน์เพียบ

ปคบ.- อย. กวาดล้างเครือข่าย อาหารเสริมลดความอ้วน ผสมไซบูทรามีน บุกค้น 4 จุด เจอของกลางกว่า 7 ล้าน ชี้สุดอันตราย ขายออนไลน์เพียบ

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2566 พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับนพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รรท.เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และ ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา

ร่วมแถลงผลทลายเครือข่ายผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วนผสมไซบูทรามีน หลังเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 4 จุด ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก จ.นครนายก จ.นนทบุรี และจ.สงขลา พร้อมจับกุมนางเกวรีณฐ์ อายุ 35 ปี นายกัลปพฤกษ์ อายุ 37 ปี และนายเสาร์ อายุ 71 ปี พร้อมของกลาง 36 รายการ มูลค่ากว่า 7 ล้านบาท

พล.ต.ต.วิทยา กล่าวว่า ก่อนหน้าได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายที่สั่งซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วนทางเพจเฟซบุ๊ก และแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เช่น Lazada และ Shopee หลังรับประทานไปแล้วเกิดอาการใจสั่น มือสั่น ปวดศีรษะ

จึงสั่งทดลองซื้อและนำส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 (ไซบูทรามีน) ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จึบมีการตรวจค้นและจับกุม ส่วนผู้ต้องหาจะถูกดำเนินคดีข้อหา จำหน่ายซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 (ไซบูทรามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า

ด้านภก.วีระชัย กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วนผสมสารไซบูทรามีน เมื่อรับประทานแล้วอาจทำให้ปวดหัว ใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว หายใจลำบาก เสี่ยงต่อโรคหัวใจขาดเลือด และเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมอง กรณีผู้มีโรคประจำตัวอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต

ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เช่น ทานแล้วลดน้ำหนักเห็นผลไว เห็นผลจริง ปลอดภัย การันตี ไม่มีผลข้างเคียง เป็นต้น ผลิตภัณฑ์ที่อวดอ้างใช้ลดน้ำหนักเหล่านี้มักพบว่า มีส่วนผสมของไซบูทรามีน หรือยาแผนปัจจุบัน ผลที่ได้อาจไม่คุ้มเสีย เพราะนอกจากจะเสียเงินแล้ว ยังเสียสุขภาพจากผลข้างเคียงของยาและอาจทำให้เสียชีวิตได้

Admin

Admin

About Author

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may also like

News

พันเอก กอ.รมน.สระแก้ว รถชนต้นไม้ดับสลด

  • December 25, 2023
เมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 25 ธ.ค.2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วัฒนานคร รับแจ้งเหตุรถยนต์ชนต้นไม้บริเวณเกาะกลางถนน บนถนนทางหลวงสาย 33 สุวรรณศร ช่วงบริเวณด้านหน้าห้างโลตัส ก่อนถึงสี่แยกไฟแดงวัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญู ที่เกิดเหตุพบรถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นฟอร์จูนเนอร์
News

เศรษฐา” มิกซ์แอนด์แมตช์ จัดธีมถุงเท้าเขียว-แดง เมอร์รี่คริสต์มาส ทักทายสื่อ

  • December 25, 2023
นายกฯ แวะทักทายสื่อฯ ที่ห้องผู้สื่อข่าว ก่อนขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า จัดเต็ม สวมถุงเท้าสีเขียว-สีแดง คนละข้าง เนื่องในเทศกาลวันคริสต์มาส สั่งขนมปังจากอิตาลีให้สื่อทาน ก่อนบอก เย็นนี้เจอกันในงานเลี้ยง วันที่ 25 ธ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับความเคลื่อนไหว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ในวันนี้เมื่อเวลา