Fashion

เสื้อวินเทจคืออะไร ทำไมราคาแพง พร้อมแนะนำวิธีดูเสื้อวินเทจเบื้องต้น

เสื้อวินเทจ” แฟชั่นมาแรงตลอดกาล จนหลายๆ คนยกให้เป็นแฟชั่นที่ไม่มีวันตาย นอกจากจะนิยมซื้อเพื่อสวมใส่ ซื้อเพื่อเก็บสะสม ยังกลายเป็นอีกหนึ่งธุรกิจมาแรง สร้างกำไรได้ไม่น้อย ไทยรัฐออนไลน์พาทำความรู้จัก เสื้อวินเทจคืออะไร พร้อมทั้งไขข้อสงสัย เสื้อวินเทจชาย-หญิง ทำไมถึงมีราคาแพง ในบทความนี้

รู้จัก “เสื้อวินเทจ” คืออะไร

เสื้อวินเทจ คือ เสื้อผ้าที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป มีลวดลายแตกต่างกันออกไป บางตัวอาจจะได้รับการออกแบบโดยวงดนตรีชื่อดัง สกรีนลายหายาก บางตัวอาจจะเป็นเสื้อวินเทจการ์ตูนดัง ซึ่งหลายๆ ตัวก็อาจจะเป็นเสื้อที่หายาก มีเพียงตัวเดียวในโลก ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย 

เสื้อวินเทจในประเทศไทยส่วนใหญ่จะมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ปากีสถาน หรือแม้แต่ประเทศในฝั่งทวีปยุโรป แน่นอนว่าเมื่อความต้องการสูงขึ้น จึงเกิดการประมูลกระสอบเสื้อผ้าเหล่านี้ เพื่อนำไปขายต่อให้กับพ่อค้าอีกทอดหนึ่ง

ไขข้อสงสัย เสื้อวินเทจทําไมถึงมีราคาแพง

แม้ว่าเสื้อจะมีความเก่า แต่เสื้อแต่ละตัวนั้นจะมีความพิเศษที่แตกต่างกันออกไป เช่น บางตัวผลิตออกมาตั้งแต่ยุค 80s บางตัวเป็นเสื้อที่ผลิตมาจำนวนจำกัดที่ตอนนี้ไม่สามารถหาซื้อได้อีก บางตัวแม้จะผ่านมา 20 ปี แต่สภาพเนื้อผ้าหรือลายยังดีเยี่ยม หรือแม้แต่บางตัวออกแบบลวดลายโดยศิลปินชื่อดัง หรือวงดนตรีระดับตำนาน ส่งผลให้มูลค่าของเสื้อเพิ่มสูงขึ้น 

นอกจากนี้ หากช่วงเวลานั้นเสื้อตัวดังกล่าวกำลังเป็นที่นิยม หรือมีคนดังหยิบมาสวมใส่ จนหลายๆ คนตามหาเสื้อดังกล่าวเยอะขึ้น ก็ส่งผลให้มูลค่าของเสื้อเพิ่มขึ้นตาม เช่น ลิซ่า BLACKPINK สวมเสื้อ Monsters of Rock 1988 งานคอนเสิร์ตชื่อดัง จัดขึ้นที่สหรัฐอเมริกา ไลน์อัพจัดเต็มศิลปินวงระดับตำนาน แน่นอนว่าเมื่อเจ้าตัวเลือกสวมใส่เสื้อตัวนี้ ก็ทำให้เกิดเป็นกระแส ราคาเสื้อวินเทจตัวนี้พุ่งสูงขึ้นในทันที

เสื้อวินเทจบางตัวผลิตออกมาจำนวนจำกัด หรือเป็นเสื้อตัวปีเก่าที่ปัจจุบันเหลือเพียงไม่กี่ตัวบนโลก หรือมีเพียงไม่กี่ตัวในประเทศไทย กลายเป็นเสื้อที่ไม่ซ้ำใคร และมีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน

อย่างไรก็ดี เสื้อวินเทจ เป็นค่านิยมความชอบส่วนบุคคล และมีคุณค่าทางจิตใจไม่ต่างจากของชิ้นอื่นๆ จึงไม่ใช่เรื่องแปลก หากบางคนจะยอมจ่ายเงินแลกกับเสื้อวินเทจที่ตนเองชื่นชอบ

วิธีดูเสื้อวินเทจ ดูยังไงได้บ้าง

ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าเสื้อวินเทจมีตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปจนถึงหลักแสน ซึ่งบางตัวอาจเป็นของปลอม แต่นำมาขายในราคาถูกแทน ใครที่เป็นมือใหม่ กำลังหาซื้อเสื้อวินเทจสวยๆ มาครอบครองสักตัว แนะนำวิธีดูเบื้องต้น ดังนี้

  • ป้ายที่คอเสื้อบ่งบอกอายุหรือช่วงการผลิต หากยิ่งเป็นป้ายที่ผลิตมานานหรือที่เรียกว่า เสื้อปีลึก ก็จะยิ่งมีราคาสูงขึ้น 
  • ความบางของผ้า ส่วนใหญ่ผ้าวินเทจที่ผ่านการใช้งานจะมีความบางและผ้านิ่ม
  • ลายสกรีนบนเสื้อ บ่งบอกถึงการออกแบบ ค่านิยม หรือรูปแบบความคิดในยุคสมัยนั้นๆ ส่วนใหญ่ลายเสื้อวินเทจที่นิยมในปัจจุบัน คือ เสื้อวินเทจลายการ์ตูนและลายวงดนตรีระดับตำนาน
  • ตะเข็บเดี่ยว คือ รูปแบบการเย็บเสื้อที่ได้รับความนิยมในยุค 60-70s หากเสื้อตัวใดที่เย็บด้วยตะเข็บเดี่ยวจะมีราคาสูงขึ้น แต่ก็อาจจะเย็บด้วยตะเข็บอื่นๆ แล้วแต่ผู้ผลิต

อย่างไรก็ดี การดูเสื้อวินเทจยุค 90s ของแท้ หรือยุคที่เก่ากว่า ว่าเป็นของแท้หรือปลอม จะต้องพิจารณาหลายๆ ปัจจัยอย่างละเอียด โดยเฉพาะการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ที่ไม่สามารถตรวจสอบสินค้าได้ด้วยตนเอง

ส่อง 5 เสื้อวินเทจยอดนิยมตลอดกาล

เสื้อวินเทจมีการออกแบบลวดลายหลายรูปแบบ แต่ส่วนใหญ่ลายที่ได้รับความนิยมและพบเห็นได้บ่อย มีดังนี้

1. เสื้อวินเทจวงดนตรี
ถือเป็นเสื้อวินเทจยอดนิยม ที่หากใครอยู่ในวงการนี้ก็อาจจะต้องมีเก็บสะสมกันไว้บ้าง โดยเฉพาะวงต่างประเทศชื่อดังระดับตำนาน เช่น เสื้อวินเทจ Nirvana, เสื้อวง Pink Floyd, เสื้อวง AC/DC หรือเสื้อวง Iron Maiden

2. เสื้อวินเทจการ์ตูน
เสื้อวินเทจลายการ์ตูนเป็นหนึ่งในรูปแบบที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ส่วนใหญ่จะเป็นเสื้อที่ผลิตในช่วงที่การ์ตูนออกอากาศ เช่น เสื้อลาย Marvel, เสื้อลาย Looney Tunes หรือเสื้อลาย Betty Boop ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้หญิง

3. เสื้อวินเทจภาพยนตร์
หากใครที่เป็นทั้งคอภาพยนตร์และเสื้อวินเทจ อาจจะเก็บสะสมเสื้อสกรีนลายจากภาพยนตร์เรื่องโปรดที่มาพร้อมลายสกรีนฉากดัง หรือคำคมภายในเรื่อง เช่น เสื้อจากภาพยนตร์เรื่อง Harry Potter, เสื้อจากภาพยนตร์เรื่อง Forrest Gump หรือเสื้อจากภาพยนตร์เรื่อง Spider Man

4. เสื้อวินเทจแบรนด์ดัง
เสื้อวินเทจแบรนด์ดังมีหลายรูปแบบ ตั้งแต่แบรนด์เสื้อผ้าอย่าง Stussy, Nike หรือ Supreme เสื้อวินเทจแบรนด์รถอย่าง Harley Davidson หรือ Ford รวมไปถึงเสื้อแบรนด์รองเท้า เช่น VANS หรือ Adidas

5. เสื้อวินเทจคนดัง
เสื้อวินเทจคนดังจะมีการสกรีนลายเป็นหน้าของคนดังหรือนักร้อง เช่น เสื้อวินเทจลาย Marilyn Manson นักดนตรีชื่อดัง, เสื้อลาย 2PAC หรือแม้กระทั่งเสื้อลาย Marilyn Monroe ดาราละครเพลงชื่อดังก็เป็นที่นิยม

แนะนำวิธีการดูแลรักษาเสื้อวินเทจเบื้องต้น

เนื่องจากเสื้อวินเทจบางตัวมีราคาแพง บางตัวหายาก หรือบางตัวยังมีสภาพดีอยู่ แม้จะผ่านกาลเวลามานาน จึงต้องมีวิธีการดูแลรักษาที่ถูกต้อง ดังนี้

  • หากเป็นผ้าบางแนะนำให้ซักมือ โดยอาจจะเลือกใช้ผงซักฟอกถนอมใยผ้า
  • หากเป็นเสื้อดำจะต้องนำมาออกมาใช้งานบ้าง เนื่องจากผ้าสีดำ มีสารเคมีมากกว่าสีอื่นๆ หากเก็บไว้โดยไม่มีการนำออกมาใช้งาน อาจทำให้ผ้าแข็งตัวและขาดได้ง่าย
  • หากเป็นเสื้อขาว แนะนำให้เก็บในถุงซีลสุญญากาศ
  • ควรเก็บเสื้อผ้าไว้ในห้องที่มีอุณหภูมิเหมาะสม หลีกเลี่ยงการเก็บผ้าในพื้นที่ที่มีอากาศชื้น

เสื้อวินเทจไม่ได้เป็นเพียงแฟชั่นตามกระแส แต่ยังเป็นของสะสมที่มีคุณค่าทางจิตใจ และเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการลงทุน หรือต่อยอดทำธุรกิจได้อีกด้วย

ที่มาภาพ : istock, IG : lalalalisa_m และ IG : @billieeilish

Admin

Admin

About Author

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may also like

Fashion

ก่อนขายเสื้อผ้าต้องรู้ 101! ว่าด้วยเรื่องของเสื้อผ้าแฟชั่น มีกี่ประเภท

  • December 26, 2023
ในปัจจุบันนี้มีร้านค้าเสื้อผ้าแฟชั่นเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งพ่อค้าแม่ขายบางท่านก็อาจจะไม่ทราบเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานด้านแฟชั่นมาก่อน ซึ่งความรู้เกี่ยวกับเสื้อผ้าพื้นฐานนี้ไม่ใช่ว่าแค่รู้เฉยๆ นะครับ แต่จะช่วยให้พ่อค้าแม่ขายสามารถเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าได้มากขึ้น ดังนั้น MyShop จึงไม่รอช้าขอมาบอกทุกคนเกี่ยวกับเรื่องราวของเสื้อผ้าแฟชั่น มีกี่ประเภท จะเลือกประเภทไหนมาขายดีเพื่อให้มีลูกค้าเยอะๆ มาทราบพร้อมกันเลย เสื้อผ้าแฟชั่นคืออะไร ต่างจากเสื้อผ้าตามเทรนด์อย่างไร? เสื้อผ้าแฟชั่น คือ เสื้อผ้าตามสมัยนิยมในช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งขึ้นอยู่กับการเมือง เศรษฐกิจ ภูมิอากาศ เทคโนโลยี
Fashion

“ลิซ่า-พัคโบกอม” ออกงานคู่แบรนด์ CELINE ที่ไทย

  • December 26, 2023
หลังจากเหล่าบลิ๊งค์ชาวไทยทราบข่าวการมาเยือนประเทซไทยของ “ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล” หรือ “ลิซ่า BLACKPINK” ก็ทำเอาโซเชียลถล่ม เพราะเป็นไวรัลตั้งแต่ลุคแรกคือลุคสนามบิน หรือแม้กระทั่งล่าสุดลิซ่าไปทานอาหารที่ร้านเจ๊ไฝ ร้านอาหารมิชลิน 1 ดาว 7 ปีซ้อน การกลับมาเยือนประเทศไทยครั้งนี้ ลิซ่ายังจะไปร่วมงานในฐานะโกบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ CELINE ในงานเปิดตัวช้อปใหม่ ณ สยามพารากอน ไม่เพียงแต่จะมีสาวลิซ่าเท่านั้นที่จะทำให้เหล่าบลิ๊งค์ไปรวมตัวกัน แต่ในงานเดียวกันนี้ก็มีอีกหนึ่งลูกรักของแบรนด์อย่าง “พัคโบกอม” ศิลปินเกาหลีใต้คนดังมาออกงานร่วมด้วย